- Mã khuyến mãi:
- Điều kiện:
Borderlands Mister Torgue's Arena of Badassery là một trò chơi chiến thuật hợp tác, trong đó từ 1 đến 4 người chơi từ 14 tuổi trở lên sẽ vào vai những Vault Hunter (Thợ săn Hầm ngục). Trò chơi lấy bối cảnh trong vũ trụ Borderlands nổi tiếng, cụ thể là trong Đấu trường Badassery của Mister Torgue.
Đây là một trò chơi chiến thuật hợp tác và hành động chiến đấu dành cho 1 đến 4 người chơi từ 14 tuổi trở lên.
Trò chơi lấy bối cảnh trong vũ trụ Borderlands, cụ thể là Đấu trường Badassery của Mister Torgue.
Thời gian chơi trung bình mỗi màn chơi là 60 đến 90 phút.
Trò chơi được sản xuất bởi Monster Fight Club và được thiết kế bởi John Cadis và John Kovaleski.
Người chơi sẽ vào vai Vault Hunters và hợp tác để chiến đấu chống lại các làn sóng kẻ thù như skags, bandits, và psychos.
Gameplay bao gồm việc sử dụng vũ khí, trang bị, và kỹ năng đặc biệt, cũng như lên cấp nhân vật và mua trang bị tốt hơn giữa các màn chơi trong chế độ chiến dịch.
Một cơ chế quan trọng là hệ thống phản ứng, cho phép người chơi sử dụng các token hành động chưa dùng để phản ứng khi bị tấn công hoặc khi đồng đội bị thương. Các token này có màu sắc khác nhau (xanh lá, vàng, đỏ) thể hiện sức mạnh khác nhau.
Trò chơi có thể chơi theo các trận chiến độc lập hoặc theo một chiến dịch liên kết các màn chơi. Mục tiêu cuối cùng trong chiến dịch là đối đầu và đánh bại một trùm cuối.
Mô hình (Miniatures):
6 mô hình Vault Hunter và đồng hành: Bao gồm Moze, Iron Bear, Mordecai, Bloodwing, Amara, và Salvador.
39 mô hình kẻ thù: Bao gồm 1 Psychoreaver, 2 Badass Psychos, 2 Goliaths, 2 Raging Goliaths, 4 Shotgun Tinks, 4 Suicide Psychos, 4 Adult Skags, 8 Marauders, và 12 Psychos.
Sách:
1 quyển luật (rulebook) có bao gồm phần chiến dịch. Theo một đánh giá, quyển luật này có thể không được sắp xếp logic và khó tra cứu.
1 quyển chiến dịch (campaign book).
Địa hình:
Hơn 80 hex địa hình đấu trường (Arena Hexes).
Thẻ bài (Cards):
Hơn 400 thẻ bài (400+ cards). Các loại thẻ bài bao gồm:
Thẻ kỹ năng (skill tree cards): Mỗi Vault Hunter có ba thẻ cây kỹ năng để bắt đầu.
Thẻ "Fan Favorite": Mỗi người chơi nhận một thẻ, có thể liên quan đến việc nhận token spotlight.
Thẻ trang bị (gear cards), bao gồm thẻ vũ khí (gun deck), thẻ đạn dược (ammo dump), thẻ vật phẩm hồi máu (Z meds), và thẻ sửa đổi (mod cards).
Thẻ sự kiện (event deck), bao gồm cả thẻ "BS" và các thẻ sự kiện liên quan đến trùm cuối.
Thẻ máy bán hàng tự động (vending machine cards), bao gồm các loại vũ khí, đạn dược, vật phẩm hồi máu, và các vật phẩm đặc biệt từ Mister Torgue (Tor deck).
Thẻ thông báo (announcement cards) chia thành các cấp độ (tier), quyết định hành động của kẻ thù.
Thẻ phần thưởng (reward cards).
Thẻ tiền thưởng (bounty cards).
Xúc xắc (Dice):
10 xúc xắc [RE]action (10x [RE]action dice).
Xúc xắc cản trở d10 màu đen (black d10 obstacle die) được sử dụng cho các kỹ năng không nhắm vào kẻ thù.
Xúc xắc D4 được sử dụng cho một số hiệu ứng như spawn kẻ thù.
Token:
Một đống token (A Pile of Tokens).
Token chiến lợi phẩm (loot tokens) được đựng trong 1 túi đựng token chiến lợi phẩm (1 Token Loot Bag), thường được gọi là túi Clap Trap (Clap Trap bag). Các loại loot token bao gồm token hồi máu (Health), đạn dược (ammo), vũ khí (gun), tiền mặt (cash), lên cấp (level), và thưởng (Bounty).
Token spotlight.
Token kỹ năng (skill token) được đặt trên bảng kỹ năng khi nhân vật lên cấp.
Token khiên (Shield tokens).
Token hành động (action tokens) với các màu sắc khác nhau (xanh lá, vàng, đỏ).
Vòng đế (Base rings) để gắn vào mô hình.
Bảng điều khi
ển cây kỹ năng cho Vault Hunter (Vault Hunter skill tree dashboards).
Thiết lập:
Chọn một màn chơichơi từ quyển chiến dịch.
Luôn có bốn Vault Hunter tham gia, bất kể số lượng người chơi. Người chơi sẽ phân công nhau điều khiển các Vault Hunter này.
Mỗi người chơi chọn một Vault Hunter, lấy mô hình, thẻ nhân vật, vũ khí khởi đầu (từ bộ bài vũ khí), và các token hành động tương ứng (mặt sẵn sàng).
Mỗi người chơi chọn một trong ba thẻ cây kỹ năng của Vault Hunter để bắt đầu.
Xáo bài "Fan Favorite" và chia cho mỗi người chơi một thẻ.
Một người chơi ngẫu nhiên nhận token spotlight (mặt vàng).
Đặt các hex địa hình theo hướng dẫn của màn chơi.
Đặt các mô hình kẻ thù và token (như mục tiêu, thùng loot) theo hướng dẫn của màn chơi.
Đặt tiền mặt khởi đầu (nếu có trong màn chơi) gần bàn chơi.
Đặt tất cả xúc xắc gần đó.
Bỏ token loot vào túi Clap Trap và trộn đều. Lưu ý rằng các token legendary loot không bỏ vào túi.
Xáo bộ bài sự kiện và thêm các thẻ "BS" (và các thẻ sự kiện đặc biệt của trùm nếu có trong màn chơi) vào bộ bài.
Xáo các bộ bài máy bán hàng tự động (vũ khí, đạn dược, vật phẩm hồi máu, Tor) thành các chồng riêng.
Để riêng thẻ thông báo cấp 0 (tier zero) (mặt ngửa).
Lấy tất cả các thẻ thông báo cấp 1 (tier one) (có biểu tượng "1" ở dưới cùng), xáo chúng lại và đặt một số lượng thẻ (theo màn chơi) úp mặt, sau đó đặt thẻ cấp 0 ở cuối hàng.
Lượt chơi: Một ván chơi diễn ra qua nhiều vòng, mỗi vòng có ba pha:
Pha Vault Hunter (Vault Hunter Phase):
Bất kỳ người chơi nào cũng có thể chọn một Vault Hunter mình điều khiển để kích hoạt. Không có thứ tự lượt cố định.
Vault Hunter đã kích hoạt sẽ thực hiện các hành động của mình.
Hành động: Để thực hiện một hành động (ngoại trừ hành động tự do), người chơi phải lật một token hành động của Vault Hunter sang mặt đã dùng (exhausted).
Các loại hành động bao gồm:
Hành động cơ bản (Basic Actions): Tất cả Vault Hunter đều có thể thực hiện.
Di chuyển (Move): Di chuyển đến số lượng khu vực (zone/hex) tương ứng với màu của token hành động đã dùng (đỏ: 1, vàng: 2, xanh lá: 3).
Tấn công cận chiến (Melee Attack): Tấn công một kẻ thù trong cùng khu vực hoặc liền kề (phạm vi đỏ).
Đổi súng (Swap Guns): Đổi một vũ khí đang trang bị với một vũ khí trong kho. Đây là hành động dễ (Easy Action), luôn thành công nhưng vẫn cần dùng token hành động.
Tương tác (Interact): Thực hiện một hành động theo quy tắc của màn chơi (ví dụ: nhặt thuốc nổ). Cần dùng token hành động và có thể yêu cầu đổ xúc xắc.
Trao đổi loot (Handoff): Trao đổi loot token với một Vault Hunter khác trong cùng khu vực. Đây là hành động dễ.
Thu thập (Collect): Nhặt bất kỳ vật phẩm nào trong khu vực hiện tại. Đây là hành động tự do (Free Action) và dễ, có thể thực hiện nhiều lần trong lượt.
Hành động dựa trên kỹ năng (Skill-based Actions): Các hành động này có biểu tượng kỹ năng liên quan (ví dụ: tầm xa, cận chiến, y tế). Khi thực hiện, người chơi đổ xúc xắc màu tương ứng với token hành động đã dùng và cộng thêm giá trị kỹ năng của Vault Hunter.
Hành động từ trang bị (Gear Actions): Các vũ khí và trang bị khác có thể cung cấp các hành động đặc biệt.
Xác định mục tiêu và phạm vi: Kiểm tra phạm vi (red: 0-1 hex, yellow: 2 hex, green: 3 hex, black: 4+ hex) và đường ngắm (line of sight) đến mục tiêu. Đường ngắm bị chặn bởi các khu vực trống bên ngoài đấu trường và các khu vực có kẻ thù.
Đổ xúc xắc và giải quyết: Đổ xúc xắc màu tương ứng với token hành động đã dùng và cộng các sửa đổi (ví dụ: từ kỹ năng). So sánh kết quả với số mục tiêu (thường là phòng thủ của kẻ thù). Kết quả bằng hoặc cao hơn là thành công. Xúc xắc có mặt crit (thành công tự động) và fumble (thất bại tự động).
Người chơi có thể bỏ lượt với một số token hành động chưa dùng để tiếp tục ở lượt sau.
Pha Vault Hunter kết thúc khi tất cả Vault Hunter đã được kích hoạt hoặc người chơi đã chọn kết thúc lượt của mình.
Pha Kẻ Thù (Enemy Phase):
Thực hiện các hành động theo thứ tự từ trên xuống dưới của thẻ thông báo (announcement card) ở đầu hàng.
Kẻ thù nhỏ (small base) hành động trước, sau đó là kẻ thù lớn (large base), và cuối cùng là các kẻ thù riêng lẻ.
Mục tiêu: Kẻ thù ưu tiên nhắm vào Vault Hunter đang có token spotlight nếu ở trong phạm vi và có đường ngắm. Nếu không, chúng sẽ nhắm vào Vault Hunter có nhiều token hành động màu đỏ nhất. Nếu có nhiều người bằng nhau, chúng sẽ nhắm vào người gần nhất, và nếu vẫn hòa, người chơi sẽ chọn.
Các lệnh trên thẻ thông báo có thể bao gồm:
Activate: Kích hoạt kẻ thù để di chuyển và/hoặc tấn công.
Slaughter light: Lật token spotlight sang mặt đỏ.
Event: Rút và giải quyết thẻ sự kiện.
Move: Di chuyển kẻ thù theo giá trị di chuyển trên thẻ của chúng về phía mục tiêu.
Out of ammo: Một Vault Hunter hết đạn.
Spawn: Triệu hồi thêm kẻ thù theo quy tắc của màn chơi.
Special: Kẻ thù có hành động đặc biệt (theo thẻ của chúng).
Attack: Tất cả kẻ thù trong phạm vi và có đường ngắm sẽ tấn công. Kẻ thù không ở trong phạm vi sẽ di chuyển.
Tấn công của kẻ thù: Kẻ thù tự động trúng đòn, nhưng Vault Hunter có cơ hội phòng thủ trước.
Số mục tiêu phòng thủ: Sức mạnh của kẻ tấn công cộng thêm các sửa đổi.
Phòng thủ: Vault Hunter chọn một token hành động (đã dùng hay chưa dùng) hoặc token khiên (đã làm mới) để phòng thủ. Phải dùng token khiên đã làm mới trước nếu có.
Đổ xúc xắc: Đổ xúc xắc màu tương ứng với token hành động đã chọn và cộng các sửa đổi kỹ năng (nếu có kỹ năng liên quan). Không cộng sửa đổi khi dùng token khiên.
Kết quả: Nếu kết quả bằng hoặc cao hơn số mục tiêu, đòn tấn công bị đỡ. Thất bại sẽ đổi token hành động màu vàng hoặc xanh lá đã dùng thành màu đỏ (cùng trạng thái). Nếu phòng thủ bằng token khiên thất bại, token khiên sẽ bị dùng (exhausted).
Nếu phòng thủ bằng token hành động màu đỏ thất bại, Vault Hunter bị hạ gục.
Phản ứng (Reaction): Khi một Vault Hunter bị thương, bất kỳ Vault Hunter nào còn token hành động chưa dùng và có đường ngắm đến kẻ tấn công (hoặc chính người bị thương) có thể thực hiện một hành động thông thường (tấn công) bằng cách dùng token hành động của mình, làm gián đoạn lượt kẻ thù. Mỗi Vault Hunter chỉ có thể phản ứng một lần cho mỗi đòn tấn công. Nếu Vault Hunter bị hạ gục, họ có cơ hội phản ứng cuối cùng trước khi bị loại khỏi bàn chơi; nếu tiêu diệt được kẻ thù, họ sẽ hồi phục hoàn toàn.
Pha Kết Thúc Vòng (End of Round Phase):
Dọn dẹp (Cleanup): Đổ xúc xắc D4.
Fumble: Tất cả token loot trên bàn và trong khu vực loại bỏ sẽ bị bỏ lại vào túi.
Crit: Loại bỏ các hiệu ứng đang tác dụng lên tất cả mô hình trong đấu trường.
Hồi sinh (Respawn): Nếu một Vault Hunter bị hạ gục trong vòng, họ có thể hồi sinh tại trạm New-U (khu vực màu xanh lá) bằng cách trả 500 tiền mặt (từ thẻ nhân vật hoặc tiền mặt chung). Họ sẽ hồi phục đầy máu, khiên, và hết hiệu ứng nguyên tố, vũ khí được nạp lại.
Kiểm tra điều kiện thắng/thua: Kiểm tra xem đã đạt được điều kiện thắng hoặc thua của màn chơi chưa. Nếu một Vault Hunter không thể hồi sinh trong pha này (không đủ tiền), người chơi thua cuộc.
Hết thẻ thông báo: Lật úp thẻ thông báo hiện tại đã dùng, nhưng không lật thẻ cuối cùng (cấp 0); thẻ cấp 0 sẽ được lặp lại ở các vòng sau cho đến khi màn chơi kết thúc.
Làm mới token: Lật lại tất cả token hành động đã dùng của người chơi về mặt sẵn sàng.
Giữa các màn chơi (In Between Scenarios):
Máy bán hàng tự động: Lật ngửa hai thẻ từ mỗi bộ bài (vũ khí, đạn dược, vật phẩm hồi máu) và một thẻ từ bộ bài Tor. Nếu máy bán hàng tự động đã được kích hoạt ở màn chơi trước, thêm hai hoặc nhiều thẻ Z Meds và/hoặc Ammo Dump.
Mua sắm: Bắt đầu từ người có token spotlight và đi theo chiều kim đồng hồ, người chơi có thể mua một thẻ. Họ có thể dùng tiền mặt và bán các thẻ trang bị có biểu tượng bán lại. Tiền mặt và trang bị có thể được chia sẻ. Trang bị không mua sẽ được xáo lại vào bộ bài. Không giữ tiền mặt cho màn chơi sau.
Đổi kỹ năng (Respec): Người chơi có thể thay đổi cách phân bổ token kỹ năng, thậm chí chuyển sang cây kỹ năng khác của cùng Vault Hunter.
Nghỉ ngơi, trang bị lại (Rest, Rearm, Recharge): Bỏ hết tiền mặt chưa dùng, trả lại token loot vào túi, hồi phục hết vết thương, nạp lại khiên và vũ khí/lựu đạn. Các hiệu ứng trò chơi trên Vault Hunter cũng bị loại bỏ. Người chơi có thể tự do trao đổi trang bị với nhau.
Sửa đổi thẻ thông báo: Nếu người chơi lên cấp ở màn chơi trước, loại bỏ bốn thẻ thông báo cấp thấp nhất ngẫu nhiên và thay thế bằng bốn thẻ cấp cao hơn tiếp theo. Đặt các thẻ sự kiện đã dùng xuống dưới bộ bài sự kiện.
Nhiệm vụ tiền thưởng (Bounties): Nếu Vault Hunter nhận được token thưởng ở màn chơi trước, họ có thể thực hiện nhiệm vụ thưởng. Nếu chọn, bỏ token thưởng và token cấp độ. Rút một thẻ thưởng để biết mục tiêu, đổ xúc xắc d10 để chọn bản đồ. Nhiệm vụ thưởng chỉ dùng hai thẻ thông báo và thẻ cấp 0. Không có tiền mặt khởi đầu. Thua nhiệm vụ thưởng không bị phạt nặng, chỉ không nhận được phần thưởng. Bỏ qua thứ tự triệu hồi trên thẻ thông báo; kẻ thù đặc biệt thực hiện hành động đặc biệt thay vì di chuyển và tấn công. Nếu thành công, rút hai thẻ Tor và giữ một.
Lưu trò chơi: Nên thực hiện trong pha giữa các màn chơi, ghi lại cấp độ, trang bị, bộ bài thông báo và sự kiện hiện tại của Vault Hunter.
Kết thúc trò chơi: Hoàn thành tất cả các màn chơi trong chiến dịch và đánh bại trùm cuối để giành chiến thắng.
Đây là một bản tóm tắt về cách chơi. Quy tắc chi tiết và các trường hợp đặc biệt sẽ được mô tả trong quyển luật và quyển chiến dịch.