Xem lại Phần I / Phần II.A / Phần II.B / Phần III
-----------------------------
C. STEP, PHASE, CHAIN, SPEED SPELL
Bắt đầu một duel Yu-Gi-Oh!
Với chế độ thi đấu theo Duel, người chơi sẽ dành chiến thắng khi đạt được 1 trong 3 điều kiện sau:
Với chế độ thi đấu theo Match, hai người chơi sẽ thi đấu 3 Duel, và người chiến thắng 2 Duel sẽ là người dành chiến thắng Match.
Trước khi bắt đầu một trận đấu, hãy làm những việc sau:
Mỗi lượt của người chơi sẽ bao gồm các bước sau:
Chú Ý: Trong Battle Step, nếu xảy ra 1 trong 2 điều này, sẽ xảy ra Replay: hoặc quái thú được chọn làm mục tiêu tấn công rời khỏi Field, hoặc có quái thú mới xuất hiện ở Field của đối phương. Khi xảy ra Replay, người chơi được lựa chọn, hoặc tiếp tục tấn công với mục tiêu cũ, hoặc lựa chọn một mục tiêu khác để tấn công, hoặc dừng đòn tấn công lại. Nếu người chơi lựa chọn dừng đòn tấn công, quái thú đó vẫn được coi là đã tuyên bố tấn công, do đó không thể tấn công sau khi các quái thú khác tấn công.
D. CHIẾN ĐẤU VÀ TẠO CHAINS
1. Chiến đấu
Damage Step: là giai đoạn khi tính thiệt hại cho người chơi khi quái thú tham gia chiến đấu. Các effect người chơi có thể dùng bao gồm Counter Trap và những lá bài giúp thay đổi ATK/DEF của quái thú. Flip effect của quái thú Flip sẽ được thực hiện sau Damage Step.
Khi chọn tấn công, nếu mục tiêu của người chơi là quái thú đang ở trạng thái ATK thì so sánh điểm ATK của 2 quái thú với nhau, nếu mục tiêu của người chơi là quái thú đang ở trạng thái DEF thì so sánh điểm ATK của quái thú của người tấn công và DEF của quái thú của người phòng ngự. Sẽ có các trường hợp sau có thể xảy ra:
Nếu đối phương không có quái thú trên sân, người chơi có thể tấn công trực tiếp đối phương và đối phương sẽ nhận thiệt hại LP bằng ATK của quái thú.
2. Chain và Speed Spell
Chain là chuỗi các effect của các lá bài được sử dụng liên tiếp nhau với mục đích kết nối hoặc ngăn chặn lẫn nhau, trước khi các effect được kích hoạt kia có hiệu lực trên field. Khi người chơi kích hoạt một effect, đối phương sẽ được quyền phản hồi với một effect khác để tạo Chain, sau đó sẽ lại đến lượt người chơi. Nếu đối phương lựa chọn không phản hồi, người chơi được quyền kích hoạt một effect thứ 2 và tạo Chain với effect trước đó, và đối phương lại được quyền phản hồi như trên. Mọi thứ sẽ tiếp tục cho đến khi cả 2 quyết định không sử dụng thêm lá bài nào để tạo Chain nữa, và các effect sẽ được xử lý hiệu lực (resolve) theo trình tự được trinh bày dưới đây.
Mỗi effect sẽ có Speed Spell từ 1 đến 3 được trình bày dưới đây, và khi muốn Chain lại vào 1 effect, Speed Spell của lá bài thêm vào tạo Chain phải cao hơn hoặc bằng Speed Spell của lá bài trước đó, với ngoại lệ là Speed Spell 1 không thể tạo Chain sau 1 lá Speed Spell 1 khác!
3. Trình tự của 1 Chain sẽ như sau:
Theo trình tự ngược lại với trình tự tạo Chain, các Effect được kích hoạt ở các Chain Link sau sẽ được resolve trước.
VD:
Người chơi A sử dụng Monster Reborn để Special Summon 1 quái thú từ GY, người chơi B Chain lại bằng Solemn Warning, phải trả Cost bằng 2000 LP, người chơi A Chain lại bằng Seven Tools of the Bandit, phải trả Cost bằng 1000 LP. (Cost sẽ được trình bày cụ thể trong các bài viết sau).
Do Seven Tools of the Bandit là Chain Link 3, Effect sẽ được Resolve trước, do đó Negate Activation của Solemn Warning, nên Effect Negate Monster Reborn của Solemn Warning sẽ không còn, nên Monster Reborn sẽ được Resolve Effect và Special Summon quái thú từ GY.
CHÚ Ý: liên quan đến Chain Link, có một lưu ý về Negate Activation, Negate Effect và chỉ đơn thuần Destroy. Đây là một lỗi mà các newbie thường mắc phải.
VD: người chơi A tấn công bằng quái thú, người chơi B activate Mirror Force, người chơi A Chain lại bằng Mystical Space Typhoon, lựa chọn target Mirror Force. Các newbie có thể nhầm lẫn rằng Mirror Force sẽ bị phá hủy đi kèm effect sẽ biến mất, tuy nhiên Mystical Space Typhoon chỉ destroy chứ không Negate Activation cũng như Effect của Mirror Force. Nên các quái thú ở ATK Position của A vẫn sẽ bị destroy bởi Effect của Mirror Force.
4. Priority: Quyền ưu tiên của người chơi
Người chơi với lượt của mình luôn có Priority để được sử dụng effect trước khi đối phương sử dụng bài hoặc kích hoạt effect, trừ những effect được sử dụng tự động như Trigger Effect và Flip Effect. Priority này người chơi sẽ có trong mỗi Step, mỗi Phase trong lượt của người chơi. Nếu người chơi lựa chọn không sử dụng Priority thì đối phương sẽ bắt đầu được kích hoạt Effect.
Lưu ý nếu người chơi tuyên bố kết thúc 1 Phase hoặc 1 Step, tức người chơi đã từ bỏ Priority và đối phương được quyền kích hoạt. VD: nếu người chơi tuyên bố vào Battle Phase, đối phương được quyền nói “trước khi kết thúc Main Phase 1, sử dụng bài” và sau đó sử dụng bài.
Như vậy đã hết bài viết về Step, Phase, Chain, Speed Spell. Bài viết tiếp theo sẽ về các Advanced Rule trong Yu-Gi-Oh!, mọi người cùng đón đọc nhé.
----
BOARDGAMEVN
(Người viết Vulinh Yugi)
>> Xem ngay bộ sưu tập Yu-Gi-Oh! OCG chính hãng tại ĐÂY