🦈 SHARK: Thử Thách Kinh Doanh Cổ Phiếu Đầy Khốc Liệt (Korea Board Games)
Shark là một Board Game kinh tế cổ điển được thiết kế bởi Leo Colovini, được tái phát hành bởi Korea Board Games. Đây là một trò chơi chiến thuật về đầu tư và thao túng thị trường chứng khoán, thường được so sánh với các game kinh doanh trừu tượng như Acquire nhưng với cơ chế năng động và dễ gây xung đột hơn.
I. Giới Thiệu Chung
Trong Shark, người chơi tham gia vào thị trường chứng khoán, nơi giá trị cổ phiếu của các công ty được xác định trực tiếp bởi sự sắp xếp và mở rộng các nhóm (groups) marker của công ty đó trên bảng chơi. Trò chơi không chỉ đòi hỏi sự tính toán về đầu tư mà còn yêu cầu người chơi phải khéo léo trong việc đặt marker để vừa làm giàu cho bản thân, vừa hạn chế tối đa lợi ích của đối thủ.
-
Số lượng người chơi: 2–6 người
-
Thời gian chơi: Khoảng 60 phút
-
Cơ chế chính: Stock Holding (Sở hữu Cổ phiếu), Tile Placement (Đặt Token), Dice Rolling (Gieo Xúc xắc).
II. Lối Chơi & Cơ Chế Đặc Trưng
Mỗi lượt chơi của người chơi được thực hiện theo cấu trúc linh hoạt, tập trung vào việc Mua/Bán cổ phiếu và Đặt marker công ty.
1. Giai đoạn Giao dịch Cổ phiếu
-
Mua: Người chơi có thể mua tối đa 5 cổ phiếu của bất kỳ công ty nào.
-
Bán: Người chơi có thể bán bao nhiêu cổ phiếu tùy thích.
2. Giai đoạn Đặt Marker & Thao túng Giá trị
-
Người chơi gieo xúc xắc để xác định loại marker (công ty) nào sẽ được đặt và trong khu vực nào trên bảng.
-
Xác định Giá trị: Giá trị cổ phiếu của một công ty chỉ được tính dựa trên số lượng marker trong nhóm liền kề (nhóm từ 2 marker trở lên). Các marker đứng lẻ sẽ không tính vào giá trị.
-
Quy tắc Vàng: Khi bạn đặt một marker làm tăng kích thước của một nhóm, bạn sẽ nhận được một khoản tiền thưởng tương ứng với giá trị cổ phiếu mới của công ty đó.
-
Hiệu ứng Cổ tức: Quan trọng hơn, tất cả người chơi đang giữ cổ phiếu của công ty đó sẽ nhận được một khoản tiền bằng với sự chênh lệch giữa giá cổ phiếu cũ và giá cổ phiếu mới. Điều này tạo ra một sự giằng co chiến thuật: bạn phải tăng giá trị cổ phiếu để nhận tiền thưởng, nhưng liệu bạn có đang làm giàu cho đối thủ nhiều hơn chính mình không?
3. Sáp nhập & Thao túng Thị trường
-
Sáp nhập (Mergers): Khi một nhóm marker lớn hơn mở rộng và chạm vào một nhóm nhỏ hơn (ít nhất 2 marker), nhóm nhỏ hơn sẽ bị loại bỏ khỏi trò chơi.
-
Hậu quả Thao túng: Việc loại bỏ này làm giảm giá trị cổ phiếu của công ty bị loại, và tất cả người chơi sở hữu cổ phiếu đó sẽ bị mất tiền tương ứng với sự sụt giảm giá trị.
-
Lưu ý Chiến thuật: Người chơi phải cẩn thận trong việc đặt marker để tránh bị sáp nhập hoặc để gây tổn thất tối đa cho đối thủ. Các marker bị loại bỏ sẽ không bao giờ được đưa lại vào nguồn cung.
III. Kết Thúc Game
Trò chơi kết thúc khi một trong các điều kiện sau xảy ra:
-
Tất cả marker của một công ty đã được sử dụng hết.
-
Giá cổ phiếu của một công ty đạt đến mức tối đa ($15,000).
-
Tất cả cổ phiếu của một công ty đã được bán hết.
Khi game kết thúc, người chơi tiến hành thanh lý tất cả cổ phiếu của mình theo giá trị cuối cùng để xác định người chơi có tổng tài sản lớn nhất.
IV. Tóm lược & Đối tượng Phù hợp
Shark là trò chơi dành cho những người chơi yêu thích các game kinh tế, đầu tư, và thương lượng (mặc dù luật cơ bản không bao gồm thương lượng, tương tác của người chơi tạo ra một môi trường thương lượng ngầm). Nó đòi hỏi sự tính toán logic, khả năng dự đoán động thái của đối thủ và quản lý rủi ro khôn ngoan.
-
Phù hợp với: Người chơi yêu thích Acquire, game kinh tế/chứng khoán, và các trò chơi trừu tượng có chiều sâu chiến thuật.
-
Không phù hợp với: Những người tìm kiếm một Board Game nhẹ nhàng, ngẫu nhiên hoặc có yếu tố chủ đề mạnh.
