Dungeons & Dragons - Huyền thoại của game nhập vai

Đăng ngày 20/11/2016

Dungeons & Dragons (DnD) là một cái tên nổi bật và quá quen thuộc đối với những ai quan tâm đến thể loại game nhập vai. RPG (Role Playing Game) là dạng trò chơi trong đó mọi người hóa thân thành một nhân vật trong thế giới giả tưởng, thông qua các hành động để tạo nên một chuyến phiêu lưu kỳ thú. Khi nghe nói đến RPG, không ít người nghĩ ngay đến các dạng Video game như Diablo, Dark Souls, Neverwinter Nights,... hay những board game với các mô hình hoành tráng cùng rất nhiều thành phần. Nhưng không, chúng ta đang nói về dạng thuần khiết và cổ xưa nhất của RPG - đó là Tabletop RPG, nơi mọi thứ được diễn ra chỉ với giấy, bút chì, gôm và… các viên xí ngầu đa diện.

Tiến trình chơi D&D là một chuỗi những tương tác giữa quản trò được gọi là Game Master (GM), và những người chơi với các nhân vật đặc trưng của mình. GM sẽ mô tả một tình huống trong câu chuyện đang kể, đặt người chơi vào một thử thách.

Game Master: Cánh cửa gỗ nhẹ nhàng mở ra, trước mặt các bạn là một căn phòng rộng 8m, dài 5m với tường bằng đá bạc. Bên phải tường là một chiếc bàn cũ kĩ dính bụi bặm, bên trên đó là bức tranh một người đàn ông ăn mặc sang trọng. Góc bên trái có vài chiếc thùng và vài mảnh vãi thưa thớt. Cỏ khô vung vãi dưới sàn nhà. Bạn sẽ làm gì?

Những người chơi đặt mình trong tình huống của thế giới đó, và bằng trí thông minh, khả năng ứng biến, chiến lược, đặc biệt là tính cách nhân vật, sẽ nói hành động cho Game Master biết. Lưu ý rằng không giống board game, trong RPG không có lượt (turn) mà mọi người diễn đạt một cách tự nhiên.

Aragon: Tôi nhẹ nhàng tiến đến và kiểm tra chiếc bàn.

Godlin: Pháp sư cảm thấy có mùi kỳ lạ đâu đây nên cầm chắc cây gậy phép của mình, nhìn quanh tìm kiếm dấu hiệu đặc biệt.

Sildar: Cẩn thận theo sau Aragon, tôi đứng cạnh chiếc bàn, với tay lên nhấc bức tranh ra khỏi tường.

Lisa: Tôi dùng thanh kiếm của mình, gõ vào quanh sàn nhà, phủi những mảnh rơm ra xem có cửa bí mật ở dưới đó không.

Khi đó GM sẽ nói kết quả hành động của từng nhân vật thực hiện, bằng cách đối chiếu một kịch bản có sẵn được soạn trước, và khả năng nhân vật đó có thực hiện được hay không. Trong trường hợp không chắc chắn, xí ngầu sẽ đưa vào để giải quyết tình huống. Nhân vật cần gieo ra kết quả cao hơn độ khó của thử thách để vượt qua, với sự điều chỉnh từ chỉ số của nhân vật đó.

GM: OK. Aragon, bạn thấy chiếc bàn màu nâu có mạng nhện phủ trên đó, vài vết nứt nẻ xuất hiện trên mặt bàn. Khi bạn đưa tay chạm vào, bụi bay ra toát lên mùi rất khó chịu. Hộc bàn bên dưới bị khóa cứng.

Aragon: Tôi sẽ cố gắng mở khóa bằng đồ nghề.

GM: Hãy gieo xí ngầu 20 mặt để kiểm tra.

Aragon: 15! Đủ để thành công không?

GM: Yeah. Hộc bàn mở ra và bên trong đó là một cuốn sách. Sildar, bức tranh dính chặt vào tường bằng cách nào đó, và bạn không thể nhấc nó và lấy ra khỏi tường lúc này được. Lisa, gieo xí ngầu để kiểm tra khả năng tìm cửa bí mật của bạn.

Lisa: 5... tệ thật.                                 

GM: Bạn không tìm thấy dấu hiệu bất thường dưới sàn nhà.

Adam: Tôi sẽ dùng cây giáo của mình, cố gắng cậy bức tranh ra khỏi tường.

GM: Bạn được cộng bonus 2 điểm do được tác dụng của nước sinh lực 1 giờ trước. Gieo xí ngầu 20 mặt, nếu 16 trở lên bạn sẽ thành công. Tuy nhiên, trong lúc các bạn đang thăm dò căn phòng, cánh cửa đối diện bật ra và một đám gồm 3 con Goblin xuất hiện cầm dao và cung tên đang hăm he!

Mọi người: Tất cả chuẩn bị vũ khí chiến đấu!!!

Như vậy GM sẽ điều hành câu chuyện. Những người chơi khác xây dựng cho mình một nhân vật với các tính cách đặc trưng, được biểu hiện qua các thông tin trên tờ giấy. GM sẽ mô tả những gì người chơi thấy, sau đó mỗi người chơi mô tả hành động mình muốn làm, và GM sẽ mô tả kết quả tương ứng. Tiến trình này lặp lại và tiếp diễn tạo ra một câu chuyện ly kì trong trí tưởng tượng mỗi người. Bất cứ khi nào tình huống có thể thất bại hoặc thành công, xí ngầu sẽ vào cuộc – khi đó người chơi gieo xí ngầu để xác định kết quả. Liệu bạn có đánh trúng con Goblin đó không? Bạn có thể nhảy qua hố sâu này không? Nhân vật kia có biết bạn đang nói dối?

Mặc dù kịch bản của câu chuyện được soạn trước và GM nắm rõ, nhưng chính những người chơi sẽ là người quyết định câu chuyện đó diễn ra thế nào và kết thúc ra sao. Trong D&D, khả năng là vô hạn, bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra! Bạn có thể phiêu lưu trong các ngôi làng, trang bị vũ khí, items, trò chuyện NPCs để nhận nhiệm vụ, và dấn thân vào các sào huyệt dungeon để tiêu diệt các monster, tích trữ điểm kinh nghiệm để lên level! – Mọi thứ chỉ như trong video game, nhưng thay vì đó bạn chơi trong trí tưởng tượng và các mô hình tượng trưng. Vằ hơn nữa, bạn không chỉ giới hạn bởi lựa chọn A, lựa chọn B, C như trong video game, bạn có thể làm bất kỳ thứ gì, chỉ để Game Master và xí ngầu quyết định bạn thành công hay thất bại.

Để chơi D&D bạn cần một bộ luật chơi với đầy đủ mô tả về thông tin nhân vật, về thế giới cùng các món đồ Item. Mặc dù sách khá dày nhưng bạn chỉ cần đọc vài chương luật, những thứ còn lại có thể đối chiếu trong khi chơi. Thực tế gọi đây là sách hướng dẫn hơn là luật, bởi bạn có thể tùy thích điều chình một luật nào đó cho phù hợp với nhóm chơi của mình. Bên cạnh đó bạn cần một bộ xí ngầu đa diện gồm 4 mặt, 6 mặt, 8 mặt, 10 mặt, 12 mặt và 20 mặt để hỗ trợ trong cách tình huống phù hợp. Cuối cùng là giấy ghi thông tin nhân vật, người chơi và một vài bị bánh Snack!

Giá trị chơi lại của D&D là vô tận, bởi khi một chuyến phiêu lưu được khép lại, một chuyến phiêu lưu mới lại mở ra với các tình tiết mới. Nhân vật của bạn phát triển, trưởng thành hơn, học được nhiều kỹ năng, phép thuật mới, làm quen các mối quan hệ mới. Có hàng trăm chuyến phiêu lưu được soạn sẵn, thậm chí bạn có thể tự tạo ra chuyến phiêu lưu trong thế giới của riêng mình. D&D thỏa mãn cơn khát của trí tưởng tượng, chắp cho bạn đôi cánh tự do trong một thế giới của các khả năng. Nếu mục đích chơi game là để thoát ly thực tại và tìm sự tự do trong tưởng tượng thì D&D đã đạt đến cảnh giới cao nhất có thể.

Sức phổ biến của D&D đối với phương Tây là quá lớn đến nỗi nó đã trở thành một phần trong văn hóa của họ. D&D đã tạo cảm hứng cho biết bao tiểu thuyết, phim ảnh, video game, board game về những nhân vật cổ điển, về lối chơi, thế giới huyền diệu đầy ma thuật. Những thuật ngữ do D&D tạo ra như HP, Class, Skill,... vẫn được sử dụng trong các game hiện đại. Không quá phô trương khi người ta gọi nó chính là “thủy tổ của các loại game RPG”. Không chỉ đây là game RPG đầu tiên, mà nó còn là game RPG phổ biến nhất thế giới. Hiện tại D&D đang được sở hữu bởi công ty Wizards of The Coast với phiên bản mới nhất của là 5e có lối chơi hoàn thiện, cân bằng hơn và dễ tiếp cận đối với người mới nhập cuộc.

Sau hơn 50 năm, cái tên Dungeons & Dragons chưa bao giờ hết hot và vẫn đang phát triển cực thịnh, phần nào đã chứng minh sự bất tử của tựa game nhập vai này, để chúng ta gọi tên một huyền thoại xứng đáng. Bạn đã sẵn sàng cho chuyến phiêu lưu sắp tới trong cảnh giới của D&D chưa? Nhân vật của bạn là ai? Hình dáng thế nào? Đến từ đâu? Mục tiêu là gì? Ai và những gì đang chờ bạn phía trước? Hãy để xí ngầu quyết định!

BoardgameVN

Bạn có thể tham gia offline chơi thử D&D tại hội Tabletop RPGVN: https://www.facebook.com/tabletoprpgvietnam

Đặt mua xí ngàu D&D tại BoardgameVN: http://boardgame.vn/phu-kien-board-game/xuc-xac-d-d-pack-251