Legacy - Thể loại board game “đốt tiền” nhưng vẫn được săn đuổi điên cuồng

Đăng ngày 29/09/2018
LEGACY GAME LÀ GÌ? 
 
 
Theo định nghĩa wiki: “Trong board game, một game được gọi là “Legacy” nếu nó được thiết kế để thay đổi vĩnh viễn qua nhiều ván chơi.” Nói cách khác dễ hiểu: Đó là những game mà bạn “chơi một lần rồi bỏ”. Tại sao? Vì khi quá trình chơi một legacy, bạn sẽ cùng với một nhóm người khác:
 
- Chơi nhiều session/buổi khác nhau tiếp nối.
- Khám phá câu chuyện tiếp diễn, thay đổi luật tương ứng mỗi chương.
- Thay đổi cả thành phần vĩnh viễn (thậm chí luật bắt bạn “destroy card” theo nghĩa đen - xé bài, vứt vào sọt rác...)
- Khi đi qua hết các session, bộ game của bạn đã trở thành một “thứ gì đó khác” một cách độc đáo.
 
 
Đây không hẳn là ưu điểm hay khuyết điểm gì, với một legacy bạn chủ yếu sẽ được “trải nghiệm” thực nhất với cốt truyện hấp dẫn; nhưng bù lại là mất giá trị chơi lại. Một số ví dụ tiêu biểu là Pandemic Legacy, Risk Legacy, Betrayal Legacy,..
 
BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU? 
 
Tác giả của dòng game này đó chính là một game designer nổi tiếng tên là Rob Daviau, được biết đã thiết kế hơn 80 game. Ý tưởng bắt đầu khi ông Daviau đùa với bạn bè mình rằng, tại sao các nhân vật trong trò chơi trinh thám Clue lại luôn luôn trở lại vụ án theo cách cũ? Thật là phi lý! 
 
 
Thế là ông gửi ý tưởng về việc “mọi thứ sẽ không lặp lại” này đến nhà xuất bản Hasbro, nhưng bị từ chối ngay sau đó. Tuy vậy, ông vẫn ôm ấp ý định điên rồ này, và về sau áp dụng trong Risk. 
 
THÀNH CÔNG VANG DỘI, DÒNG GAME MỚI
 
Đến khi Daviau thành công với một biến thể của game đồng đội Pandemic vào năm 2015, được gọi là Pandemic Legacy: Season 1, thì Legacy game ngay được chú ý trên toàn thế giới. Pandemic Legacy chia làm một campaign với 3 phần khác nhau mà luật sẽ thay đổi theo đó. Cơ chế lạ lẫm này ngay lập tức được đón nhận tích cực, thậm chí đưa tựa game này lên đẫn đầu danh sách của BGG. 
 
 
Năm 2017, dòng game Legacy lại tiếp tục thành công khi áp dụng trong Betrayal at House on the Hill. Đỉnh điểm của thể loại này đến khi Gloomhaven xưng vương và trở thành board game hay nhất năm 2018 này.
 
NHỮNG Ý KIẾN TRÁI CHIỀU
 
Daviau nói rằng Legacy giống như một kinh nghiệm khi bạn đi mua vé tham dự một buổi hòa nhạc thực tế. Điều này trái ngược hoàn toàn với sự lặp đi lặp lại của các board game truyền thống. 
 
 
Nhưng Legacy vấp phải một ý kiến rõ ràng, rằng giá trị chơi của nó là quá giới hạn. Không thể chơi đi chơi lại nhiều lần và phát triển kỹ năng theo đó. Một số tiêu cực hơn cho rằng việc mua một game chơi xong rồi bỏ thật là phí tiền, sẽ tốt hơn nếu có một game lưu trữ và chơi đến cả đời. 
 
TƯƠNG LAI CỦA LEGACY GAME
 
Đương nhiên, tùy theo sở thích của mỗi người mà sẽ nhìn nhận giá trị của Legacy Game khác nhau, nhưng không ai có thể phủ nhận được thực tế sự phát triển của dòng game này thời gian gần đây, và cả trong tương lai nữa. 
 
Và Daviau cũng chưa dừng cái sự điên của mình lại khi ông cho áp dụng cơ chế Legacy vào một game mà tưởng chừng như không thể: Ma Sói - để cho ra một phiên bản gọi là Ultimate Werewolf Legacy! 
 
 
Còn bạn? Liệu bạn có dám bỏ hàng chục đô ra để mua về một game mà bạn chưa biết là hay hay không, chỉ biết rằng bạn chỉ có thể chơi… một lần duy nhất? 
 
BoardgameVN