[REVIEW] AZUL - ĐẶT GẠCH CŨNG LÀ NGHỆ THUẬT

Đăng ngày 12/08/2019

I, Review game

 

  1. Độ dài: 30-45 phút. Thời gian vừa đủ cho những người thích những trải nghiệm nhẹ nhàng nhưng không kém phần “tranh đua”

 

  1. Độ khó: 2/5. Học luật chỉ trong vòng 5 phút, nhưng để master thì...còn tùy vào khả năng của bạn. Nó không khó trong việc hiểu được thứ tự luật chơi, nhưng cách tính điểm có thể khiến nhiều bạn mới chơi bối rối Tuy nhiên, nếu bạn có một game master tận tình thì chỉ từ lượt thứ 3,4 là bạn có thể tự tính được điểm cho mình sau mỗi lượt rồi.

 

  1. Chất lượng thành phần: Cực kỳ chất lượng. Đặc biệt là những viên gạch, được làm với bề mặt trơn và bóng, hoa văn được thiết kế không quá cầu kỳ nhưng đủ để tạo ra một hiệu ứng thích thú khi ngắm nhìn. Chúng được cầm rất vừa tay, khiến cho trải nghiệm “bốc gạch” của bạn thêm phần hào hứng. Tuy nhiên vấn đề mà nhiều người gặp phải chính là ở việc những hoa văn trên gạch bị phai dần theo thời gian. Nhiều bộ game đã mất gần hết hoa văn sau vài lần chơi, chỉ còn lại mỗi màu trơn trên đó.

 

 

  1. Bối cảnh: Game mang đến một bối cảnh khá mới lạ: Bồ Đào Nha trong thời kỳ Phục Hưng. Từ cách trang trí, màu sắc chủ đạo đến font chữ trong game đều giúp chúng ta cảm nhận được phần nào hơi thở của thời kỳ đó, 

Nhắc đến Renaissance (Phục hưng), chúng ta thường nghĩ ngay đến châu Âu với những nhà thờ, cung điện nguy nga, những ô cửa kính mái vòm đầy sắc màu và những bức tranh trần lộng lẫy, mà ít ai biết về nghệ thuật lát gạch Azulejo. Trò chơi không chỉ thành công trong việc quảng bá loại hình nghệ thuật này, mà còn thông qua đó cho người ta thấy được những nét văn hóa đặc sắc cũng như lịch sử phát triển của đất nước, con người Bồ Đào Nha.

 

5. Thích hợp với: Nhóm nhỏ (4 người), thích chơi những game nhẹ nhàng nhưng vẫn đầy tính chiến thuật và cạnh tranh. Game đặc biệt thú vị khi chơi 2 người, vì bạn và người kia sẽ để ý nhau được nhiều hơn, biết được người kia đang định lấy gì để tính toán chiến thuật. Khi chơi 4, việc “canh me” này khó hơn nhiều, nên game cũng phần nào mất đi tính chiến thuật của nó.

 

6. Mức độ cân bằng: Người đi đầu trong những game bộ sưu tập này rất có lợi, vì thế game đã rất thông minh khi đưa ra cơ chế để thay đổi người đi đầu theo mỗi lượt. Nếu ai muốn là người đi đầu, người đó phải chịu mất 1 điểm, và ai cũng được lựa chọn làm điều này nếu muốn. Vì thế, game rất công bằng, bạn được trao cơ hội như tất cả mọi người, chỉ có điều bạn có tận dụng được nó hay không thôi.

 

 

7. Mức độ chơi lại: Cao. Như đã nói ở trên, hiểu luật thì dễ nhưng master lại không hề dễ. Vì thế, nếu bạn muốn thực sự giỏi thì phải chơi nhiều lần! Ngoài ra, game còn có một tùy biến khá hay ho ở mặt sau, khi bạn muốn đặt gạch vào ô nào trên tường cũng được, miễn là hàng ngang và dọc không có hoa văn trùng nhau là được. Khi nào master rồi, bạn hãy chuyển sang mặt sau để trải nghiệm nhé, không khuyến cáo dùng nó cho người mới chơi.

 

8. Điểm đặc biệt: Yếu tố chủ chốt trong việc cạnh tranh của game là ở giai đoạn “bốc gạch” từ nhà máy. Càng về sau, số lượng gạch của 1 màu tích tụ lại càng nhiều, và ai là người lấy sau sẽ phải chịu tổn thất nặng nề khi không thể xếp chúng vào bất kỳ hàng nào trong 5 hàng. Vì thế, việc tính số lượng bước còn lại trước khi toàn bộ số gạch được lấy hết là điều rất quan trọng. Bạn muốn “”bóp”” đứa bạn của mình bằng cách dồn thật nhiều màu đỏ cho nó, nhưng không ngờ bạn mới là người phải bốc cuối cùng - quá đen cho bạn, chỉ vì đếm sai mất 1 bước.

 

9. Cảm nghĩ: Thôi nào, bạn có thể rời đi sau khi nhìn thấy bộ game này mà không thốt lên: “Nó đẹp quá”” sao? Thật sự art của game quá bắt mắt, đơn giản nhưng đầy tính nghệ thuật. Nó khiến mình, một người theo chủ nghĩa hoàn hảo,  không thể không cầm lên mà ngắm nghía một hồi.

Tuy nhiên Art đẹp là chưa đủ để níu kéo những người chơi. Azul có nhiều hơn cái vỏ bọc đẹp mã của nó. Đó là một chiều sâu chiến thuật ở mức vừa đủ, không quá hack não nhưng cũng không hề dễ ăn, tính cạnh tranh cao và tạo được nhiều tương tác giữa người chơi - điều mà không phải board game có độ phức tạp trung bình nào cũng có thể làm được. 

Chỉ tiếc là hoa văn của game dễ bị phai quá, kể cả bản US chuẩn cũng vậy. Nếu không xịt sơn bóng, chắc mình chỉ dám để trưng bày, không cho lũ bạn động vào mất. Hi vọng nếu có bản retheme, nhà sản xuất sẽ có cách khắc phục điều này.

 

 

II, ĐIểm cộng và điểm trừ:

Điểm cộng:

  • Thiết kế đẹp mắt, thành phần chất lượng
  • Nhẹ nhàng, không phức tạp
  • Tính cạnh tranh và độ tương tác cao

 

Điểm trừ:

  • Các viên gạch dễ bị phai phần hoa văn

 

Hóa thành những kiến trúc sư thời Phục Hưng với AZUL ngay nào !! >> https://bit.ly/2YFCiQR

 

Đức Phớ