Wyrmspan – Board Game Nuôi Rồng Chiến Lược Mới Nhất Từ Stonemaier Games
Wyrmspan là một board game chiến lược, xây dựng cơ chế (engine-building) và vận hành bằng thẻ bài (card-driven) dành cho 1 đến 5 người chơi. Được thiết kế bởi Connie Vogelmann và phát triển bởi Elizabeth Hargrave (nhà thiết kế của Wingspan), trò chơi được xuất bản bởi Stonemaier Games vào năm 2024.
Wyrmspan được xem là "người kế nhiệm tinh thần" (spiritual successor) của board game Wingspan nổi tiếng, nhưng thay vì tập trung vào chủ đề chim, trò chơi này lấy chủ đề rồng. Wyrmspan giữ lại cảm giác xây dựng cơ chế và thân thiện của Wingspan, nhưng tăng độ phức tạp lên một chút. Ngay khi ra mắt, game đã nhận được những đánh giá tích cực và đạt kỷ lục doanh số bán hàng trong một ngày lớn nhất trong lịch sử của Stonemaier Games.
Tổng Quan và Mục Tiêu Trò Chơi
Trong Wyrmspan, người chơi đóng vai những nhà nuôi rồng nghiệp dư, thi đấu để xây dựng một khu bảo tồn rồng. Mục tiêu chính là khai quật hang động (excavate caves), thu hút rồng đến trú ngụ, và sau đó khám phá (explore) các khu bảo tồn này.
Trò chơi diễn ra trong bốn vòng (rounds). Người chơi luân phiên thực hiện các hành động bằng cách tiêu tốn xu (coins) cho đến khi tất cả đều bỏ lượt (pass), thường là khi họ hết xu. Điểm Chiến Thắng (Victory Points) được tích lũy từ các khả năng của rồng, mục tiêu chung, trứng, tài nguyên cất giữ, và thẻ nhét.
Cách Chơi Chi Tiết
Trong lượt của mình, người chơi chọn một hành động trên bảng cá nhân. Mỗi hành động tốn ít nhất một xu. Ba hành động chính bao gồm:
1. Khai Quật (Excavate Caves)
◦ Người chơi chơi một thẻ Hang động (Cave card) từ tay vào vị trí trống ngoài cùng bên trái trên một trong ba hang động: Crimson Cavern, Golden Grotto, hoặc Amethyst Abyss. Màu sắc của thẻ hang không ảnh hưởng đến vị trí đặt.
◦ Chi phí cơ bản là một xu cộng thêm chi phí trứng (0, 1, hoặc 2 trứng) tùy thuộc vào cột đang khai quật.
◦ Khi đặt thẻ, người chơi kích hoạt khả năng "Khi đặt" (When Played ability) trên thẻ hang động để nhận tài nguyên hoặc phần thưởng.
2. Thu Hút Rồng (Entice Dragons)
◦ Người chơi trả một xu cộng với chi phí bổ sung (tài nguyên, xu, hoặc trứng) được ghi trên góc trên bên trái của thẻ rồng.
◦ Sau đó, đặt thẻ rồng vào vị trí đã được khai quật và đang trống ở ngoài cùng bên trái trong một hang động. Thẻ rồng phải được đặt vào hang động phù hợp với sở thích của rồng (Cave limitations).
◦ Kích hoạt khả năng "Khi đặt" (When Played) trên thẻ rồng nếu có.
3. Khám Phá (Explore Caves)
◦ Người chơi chọn một trong ba hang động, trả chi phí tương ứng, và di chuyển Nhà Thám Hiểm (Adventurer/Explorer) từ trái sang phải qua hang động đó.
◦ Chi phí khám phá tăng dần: Lần thứ nhất tốn 1 xu; lần thứ hai tốn 1 xu và 1 trứng; lần thứ ba tốn 1 xu và 2 trứng. (Không thể khám phá cùng một hang quá ba lần mỗi vòng).
◦ Khi di chuyển, người chơi kích hoạt các khả năng "Khi khám phá" (When Explored ability) trên các thẻ rồng và các ô trên bảng cá nhân cho đến khi họ đến biểu tượng dừng (stop sign) hoặc cuối bảng.
◦ Càng đặt nhiều rồng, hành động khám phá càng mạnh mẽ hơn.
Các Điểm Độc Đáo và Thú Vị
Wyrmspan không chỉ là một trò chơi rồng thay thế cho chim; nó giới thiệu các cơ chế mới giúp tăng chiều sâu chiến thuật và giải quyết một số vấn đề thường gặp trong Wingspan.
1. Cơ chế Đường Đua Hội Rồng (Dragon Guild Track)
◦ Đây là một cơ chế hoàn toàn mới. Khi người chơi kích hoạt biểu tượng Guild (biểu tượng khiên/Shield), họ di chuyển quân đánh dấu của mình theo chiều kim đồng hồ quanh Guild Track và nhận phần thưởng trên ô đó.
◦ Khi vào ô màu nâu, người chơi có thể đặt một khối lập phương cá nhân lên bảng Guild trung tâm để nhận thưởng tức thì hoặc điểm cuối game. Cơ chế Guild Track và việc loại bỏ tháp xúc xắc đã được các nhà phê bình đánh giá là một sự bổ sung tuyệt vời.
2. Chi phí Khám Phá Tăng Cường (Giải quyết vấn đề "Egg Spamming")
◦ Trong Wingspan, việc tập trung tích trữ trứng (eggs) thường được xem là chiến thuật mạnh. Wyrmspan giải quyết điều này bằng cách làm cho hành động Khám phá cùng một hang động trở nên đắt đỏ hơn sau mỗi lần sử dụng trong vòng (cần thêm trứng). Điều này tạo ra một yếu tố "thời điểm" (timing) mới, buộc người chơi phải cân nhắc kỹ lưỡng khi nào và bao nhiêu lần nên khai thác một hang động.
3. Khai Quật Đem lại Xu Thưởng
◦ Hành động Khai Quật (Excavate) là bước bắt buộc để tạo chỗ cho rồng. Đặc biệt, khi khai quật và đặt thẻ vào cột thứ tư, người chơi có thể kích hoạt khả năng phụ, cho phép họ đổi ba vật phẩm (thẻ hoặc tài nguyên) để lấy một xu (coin). Điều này rất quan trọng vì xu chính là hành động, cho phép người chơi lấy lại hành động đã chi tiêu.
4. Các Khả Năng Tính Điểm Sâu Hơn (Caching và Tucking)
◦ Cất Giữ Tài Nguyên (Caching): Người chơi có thể đặt tài nguyên (resources) lên thẻ rồng. Tài nguyên này không thể tiêu xài nhưng mỗi cái trị giá 1 điểm vào cuối game.
◦ Nhét Thẻ (Tucking): Người chơi đặt một thẻ rồng (thường là từ bộ bài Rồng) úp mặt xuống phía sau một thẻ rồng khác. Mỗi thẻ được nhét (tucked card) có giá trị 1 điểm vào cuối game.
5. Rồng Con (Hatchlings) và Rồng Đa Dạng
◦ Trò chơi có 183 thẻ rồng được minh họa độc đáo. Các thẻ rồng không chỉ có các khả năng "Khi đặt" (When Played), "Khi khám phá" (When Explored), "Một lần mỗi vòng" (Once Per Round) và "Tính điểm cuối game" (End-game scoring), mà còn được phân loại theo Kích Thước (Large, Medium, Small, Hatchling) và Tính Cách (Aggressive, Shy, Helpful, Playful).
◦ Rồng Con (Hatchlings) là một loại rồng đặc biệt có chi phí luôn là Trứng và Sữa (Milk), và chúng có khả năng kích hoạt ba phần liên quan đến Caching hoặc Tucking, mang lại lợi ích lớn.
6. Tính Tiếp Cận Cải Thiện (Accessibility)
◦ Nhằm tăng tính tiếp cận cho người chơi mù màu hoặc thị lực kém, Stonemaier Games đã áp dụng các tính năng như sử dụng phông chữ lớn, không có văn bản trang trí (flavor text), và mã hóa kép (double-coding) các thuộc tính (thông qua cả văn bản và màu sắc).
IV. Đón Nhận và Kết Thúc Game
Wyrmspan đã được các nhà phê bình ca ngợi là một "bản nâng cấp toàn diện" (all around upgrade) so với Wingspan và là một trò chơi xây dựng cơ chế chặt chẽ. Người chơi có thể mong đợi một trò chơi chậm hơn lúc khởi đầu nhưng dẫn đến các combo lớn và mạnh mẽ vào cuối game.
Sau khi hoàn thành vòng thứ tư, người chơi tiến hành Tính Điểm Cuối Game (Final Scoring), bao gồm:
• Điểm in trên thẻ rồng hiển thị.
• Điểm từ Guild Track và mục tiêu công cộng.
• Điểm từ khả năng tính điểm cuối game của rồng.
• 1 điểm cho mỗi trứng (egg), tài nguyên đã cất giữ (cashed resource), và thẻ đã nhét (tucked card).
• Điểm từ các vật phẩm còn lại (1 điểm cho mỗi xu còn lại, và 1 điểm cho mỗi 4 vật phẩm/thẻ bài khác).
Người chơi có tổng điểm cao nhất sẽ giành chiến thắng.