100% Chính Hãng
Đầy đủ hóa đơn
Đa dạng mọi lứa tuổi
100% Chính Hãng
Đầy đủ hóa đơn
Đa dạng mọi lứa tuổi

Finspan ( Hàng mới về )

Thương hiệu: Stonemaier Games Mã: PVN1036
Chất liệu: Board games
Thương hiệu: Stonemaier Games   |   Tình trạng: Còn hàng
1.849.000₫
  • Nhận<b> BGVN Point</b> cho mỗi lần mua
    Nhận BGVN Point cho mỗi lần mua
  • <b>100%</b> chính hãng, hóa đơn đỏ
    100% chính hãng, hóa đơn đỏ
  • Hỗ trợ ship giá tốt
    Hỗ trợ ship giá tốt
  • Follow Zalo OA để nhận quà
    Follow Zalo OA để nhận quà
Mã giảm giá
15% 15%
NHẬP MÃ:BGVN15 Mã giảm 15% cho đơn hàng tối thiểu 500k.
Sao chép mã
Điều kiện
100k 100k
NHẬP MÃ:BGVN100 Mã giảm 100k cho đơn hàng tối thiểu 500k.
Sao chép mã
Điều kiện
FS500 FS500
NHẬP MÃ:FREESHIP Miễn phí vận chuyển cho đơn hàng trên 1 triệu.
Sao chép mã
Điều kiện
30k 30k
NHẬP MÃ:BGVN30 Giảm giá 30k cho đơn hàng trên 300k
Sao chép mã
Điều kiện

Giới thiệu chung

Finspan là một trò chơi chiến lược thư giãn về chủ đề thu thập cá, được xuất bản bởi Stonemaier Games và thiết kế bởi David Gordon và Michael O’Connell. Trò chơi này thuộc "thế giới Wingspan" và có cơ chế quen thuộc nhưng vẫn mang lại trải nghiệm mới mẻ. Trong Finspan, bạn vào vai một nhà nghiên cứu biển, khám phá và quan sát sinh vật biển ở các vùng biển khác nhau. Lối chơi xoay quanh việc chơi các thẻ cá để xây dựng bộ sưu tập, ấp trứng thành cá non và tạo đàn, và lặn để khám phá các khu vực biển. Mục tiêu là ghi được nhiều điểm nhất từ cá, trứng, cá non, đàn và các mục tiêu trong bốn vòng chơi. Finspan được mô tả là dễ học hơn Wingspan và Wyrmspan, có thời gian chơi khoảng một giờ và hỗ trợ 1-5 người chơi. Trò chơi cũng có chế độ chơi đơn.

Thông tin cơ bản

  • Chủ đề: Trò chơi xoay quanh việc thu thập cá và quan sát các loài sinh vật biển đa dạng ở các khu vực khác nhau của đại dương, bao gồm Vùng Ánh Sáng, Vùng Hoàng Hôn và Vùng Nửa Đêm.

  • Số người chơi: 1-5 người. Trò chơi cũng có chế độ chơi đơn (solo mode) với một đối thủ tự động (Automa).

  • Thời gian chơi: Khoảng 45-60 phút, hoặc được ước tính là 60 phút.

  • Độ tuổi phù hợp: Thường được khuyến nghị cho người chơi từ 14 tuổi trở lên, mặc dù một nguồn đề cập đến độ tuổi 10+.

  • Liên hệ với Wingspan: Finspan là một phần của "Thế giới Wingspan" và được lấy cảm hứng từ cơ chế của Wingspan. Tuy nhiên, đây là một trò chơi độc lập với các yếu tố riêng biệt và không tương thích với Wingspan. Finspan được mô tả là có cơ chế nhẹ nhàng và dễ tiếp cận hơn so với Wingspan. Elizabeth Hargrave, nhà thiết kế của Wingspan, cũng đã tham gia vào việc phát triển Finspan.

  • Cơ chế chơi chính: Người chơi sẽ thực hiện các hành động như chơi thẻ cá để xây dựng bộ sưu tập trên bảng đại dương cá nhân, lặn để khám phá và nhận các lợi ích, thu thập trứng, ấp trứng thành cá non (young)kết hợp ba cá non thành một đàn (school) để kiếm điểm. Mục tiêu là giành được nhiều điểm nhất từ các thẻ cá, trứng, cá non, đàn cá và các mục tiêu tuần.

Thành phần trò chơi

  • Sách luật (Rulebook).

  • Thẻ bài (Cards): Tổng cộng 152 thẻ, kích thước 57x87mm. Số lượng và loại thẻ cụ thể không được nêu chi tiết trong các nguồn này. Tuy nhiên, có đề cập đến 10 thẻ khởi đầu (starter cards)125 thẻ cá (fish cards).

  • Bảng người chơi (Player mats): Kích thước 530x284mm. Các bảng này có hình minh họa và các vị trí in sẵn cho trứng và cá non khi bắt đầu trò chơi.

  • Token (Tokens):

    • Token trứng (egg tokens): Là các mảnh giấy bìa đơn giản (card chits). Mặt sau của token trứng có in hình cá non.

    • Token cá non (young tokens): Cũng là các mảnh giấy bìa đơn giản.

    • Token đàn cá (school tokens): Tương tự, là các mảnh giấy bìa đơn giản.

    • Quân cờ thợ lặn (divers): Mỗi người chơi sẽ nhận được sáu quân cờ thợ lặn với màu sắc riêng.

  • Bảng mục tiêu (Achievement board): Được đặt ở giữa khu vực chơi và có hai mặt, mặt A (cố định) và mặt B (ngẫu nhiên) cho các mục tiêu hàng tuần.

  • Khay đựng (Storage): Finspan bao gồm một khay nhựa để đựng các thẻ bài và token.

  • Hộp đựng (Box): Kích thước hộp là 296x296x70mm và nặng 1.9 kg, mỗi hộp trong lần in đầu tiên đều được đánh số riêng.

Ngoài ra, có một bộ nâng cấp token cao cấp (optional deluxe token pack) được bán riêng, bao gồm token cá non và đàn cá bằng gỗ, cùng với token trứng mềm.

Cách chơi

Trò chơi Finspan diễn ra trong bốn vòng (được gọi là tuần), và trong mỗi tuần, mỗi người chơi sẽ có sáu lượt hành động. Mục tiêu của trò chơi là ghi được nhiều điểm nhất vào cuối bốn tuần thông qua việc thu thập cá, ấp trứng, tạo đàn và hoàn thành các mục tiêu.

Thiết lập ban đầu:

  • Đặt tất cả các token trứng, cá non và đàn cá trong tầm với của tất cả người chơi.

  • Xáo trộn 10 thẻ khởi đầu và đặt chúng thành một chồng úp.

  • Xáo trộn 125 thẻ cá và đặt chúng thành một chồng úp bên cạnh chồng thẻ khởi đầu.

  • Đặt bảng mục tiêu ở giữa khu vực chơi và chọn mặt A (dành cho người mới bắt đầu) hoặc mặt B (với các mục tiêu hàng tuần ngẫu nhiên và điểm thưởng cho người đạt nhiều điểm mục tiêu nhất).

  • Mỗi người chơi nhận một bảng đại dương (ocean mat), chọn một màu người chơi và nhận sáu quân cờ thợ lặn (divers) màu đó.

  • Đặt một token trứng vào mỗi trong hai ô trứng khởi đầu được in trên bảng của bạn và một token cá non vào ô cá non khởi đầu.

  • Nhận hai thẻ cá khởi đầu ngẫu nhiênba thẻ cá từ chồng bài chính. Năm thẻ này tạo thành tay của bạn và được đặt úp bên cạnh bảng người chơi. Các thẻ này là thông tin công khai.

  • Chọn một người chơi bắt đầu.

Lượt của người chơi:

Trong lượt của mình, bạn có thể chọn một trong hai hành động sau:

  • Chơi một thẻ cá (Play a Fish Card):

    • Đặt một quân cờ thợ lặn vào ô màu xám ở góc trên bên trái bảng của bạn, bên cạnh biểu tượng cá người chơi, để biểu thị rằng bạn đang chơi một thẻ cá.

    • Chọn một thẻ cá từ tay của bạn và trả chi phí để chơi nó. Chi phí có thể bao gồm việc bỏ các thẻ khác từ tay, bỏ các token trứng hoặc cá non từ bảng của bạn, và đôi khi tiêu thụ (ăn) một con cá ngắn hơn trên bảng của bạn. Để tiêu thụ cá, bạn đặt con cá mới lên trên một con cá ngắn hơn đã có trên bảng của bạn. Con cá bị tiêu thụ sẽ ghi 1 điểm vào cuối trò chơi.

    • Đặt thẻ cá đã chơi vào vùng biển phù hợp trên bảng của bạn. Thẻ cá sẽ chỉ định vùng mà nó có thể được đặt (Vùng Ánh Sáng, Vùng Hoàng Hôn hoặc Vùng Nửa Đêm). Một số thẻ có thể có một dải màu ở bên phải, cho biết cột lặn (dive site) phù hợp.

    • Nếu bạn tiêu thụ một con cá, hãy chuyển bất kỳ token trứng, cá non hoặc đàn cá nào từ con cá bị tiêu thụ lên trên thẻ cá mới.

    • Kiểm tra xem thẻ cá bạn vừa chơi có khả năng "khi chơi" (when played ability) hay không. Nếu có, hãy thực hiện hiệu ứng đó ngay lập tức. Các hiệu ứng này có thể bao gồm nhận thêm trứng, chơi thêm cá (thẻ cá thứ hai phải đặt vào Vùng Ánh Sáng), di chuyển token, v.v..

    • Các thẻ bạn bỏ đi khi trả chi phí sẽ được đặt vào chồng bài bỏ cá nhân của bạn, thường được đặt nghiêng sang một bên để dễ phân biệt với tay bài. Thông tin về chồng bài bỏ của mỗi người chơi là công khai.

  • Lặn (Dive):

    • Chọn một trong ba cột lặn (dive sites) và đặt một quân cờ thợ lặn còn lại của bạn lên đầu cột đó.

    • Kiểm tra phần thưởng ở đầu cột liên quan đến Vùng Ánh Sáng. Nếu bạn có ít nhất một con cá ở vùng Ánh Sáng trong cột đó (kể cả cá khởi đầu), bạn có thể chọn nhận phần thưởng. Các phần thưởng có thể là rút một thẻ bài, đặt một token trứng lên bất kỳ con cá nào trên bảng của bạn, hoặc ấp một quả trứng của bạn (lật thành mặt cá non).

    • Quân cờ thợ lặn của bạn sau đó sẽ di chuyển xuống từng ô trong cột.

    • Khi quân cờ thợ lặn đến một con cá có khả năng "nếu được kích hoạt" (if activated ability) (thường có nền màu nâu), bạn thực hiện hiệu ứng đó. Các hiệu ứng này có thể khác nhau, chẳng hạn như lấy lại một thẻ từ chồng bài bỏ hoặc cho phép con cá đó tiêu thụ một con cá ngắn hơn từ tay bạn.

    • Tiếp tục di chuyển xuống cột, bạn có thể gặp lại các phần thưởng của vùng (Vùng Hoàng Hôn và Vùng Nửa Đêm). Bạn chỉ có thể nhận phần thưởng của vùng nếu bạn có ít nhất một con cá ở vùng đó trong cột bạn đang lặn.

    • Nếu đây là lần đầu tiên bạn lặn ở cột này trong tuần, bạn sẽ nhận được phần thưởng ở cuối cột. Phần thưởng cuối cột khác nhau giữa các cột và có thể là di chuyển một token cá non hoặc đàn cá, đặt một token trứng, hoặc lấy một thẻ cá từ chồng bài bỏ của bạn.

    • Mỗi con cá chỉ có thể có một token trứng trên nó tại một thời điểm.

    • Khi có ba token cá non trên cùng một vị trí (trên một thẻ cá), chúng sẽ ngay lập tức được thay thế bằng một token đàn cá. Một vị trí chỉ có thể có tối đa một token đàn cá.

    • Một số hiệu ứng cho phép bạn di chuyển token cá non hoặc đàn cá theo đường thẳng ngang hoặc dọc, không giới hạn số ô, nhưng không được di chuyển qua hoặc đến ô đã có đàn cá.

Kết thúc tuần (End of the Week):

  • Sau khi tất cả người chơi đã thực hiện sáu hành động, tuần hiện tại kết thúc.

  • Người chơi sẽ ghi điểm dựa trên mục tiêu của tuần hiện tại. Nếu chơi với mặt B của bảng mục tiêu, người chơi nào đạt được nhiều điểm mục tiêu nhất sẽ nhận thêm 3 điểm thưởng.

  • Tất cả người chơi thu hồi các quân cờ thợ lặn của mình.

  • Đánh dấu tuần hiện tại trên bảng mục tiêu.

  • Người chơi bên trái của người chơi bắt đầu sẽ trở thành người chơi bắt đầu cho tuần tiếp theo.

Kết thúc trò chơi (End of the Game):

  • Trò chơi kết thúc sau khi hoàn thành bốn tuần.

  • Người chơi sẽ thực hiện bất kỳ khả năng kết thúc trò chơi nào có trên các thẻ cá của họ.

  • Sau đó, người chơi sẽ tính tổng điểm của mình từ các nguồn sau:

    • Điểm in trên các thẻ cá hiển thị trên bảng của họ.

    • 1 điểm cho mỗi token trứng trên bảng của họ.

    • 1 điểm cho mỗi token cá non trên bảng của họ.

    • 6 điểm cho mỗi token đàn cá trên bảng của họ.

    • 1 điểm cho mỗi con cá đã bị tiêu thụ (đặt dưới một con cá khác).

    • Điểm từ các mục tiêu đã hoàn thành trong suốt trò chơi.

    • Điểm từ các khả năng kết thúc trò chơi của thẻ cá.

  • Người chơi có tổng điểm cao nhất là người chiến thắng.

Finspan được mô tả là một trò chơi nhẹ nhàng, dễ học hơn Wingspan và Wyrmspan, với thời gian chơi nhanh hơn và tập trung vào quản lý thẻ cũng như khám phá các hệ sinh thái biển đa dạng. Trò chơi mang đến nhiều lựa chọn chiến thuật trong việc chơi thẻ, lặn và phát triển bộ sưu tập cá của bạn.

Messenger