[REVIEW] KEMET - THẦN THOẠI AI CẬP

Đăng ngày 18/12/2019

 

 

Kết quả hình ảnh cho kemet board game logo

 

1. Độ khó:

3/5. Đây là một game có mức độ khó trung bình, đặc biệt với việc đã thay thế được toàn bộ text bằng các hình minh họa rất dễ hiểu. Nếu đã chơi thể loại war và area control (kiểm soát lãnh thổ) rồi thì bạn sẽ thấy những hành động của game rất dễ hiểu và theo dõi, nên mình đánh giá sẽ không quá khó để các bạn tiếp cận được trò chơi. Tuy nhiên để có thể có một chiến thuật tốt và xử lý được mọi tình huống thì bạn sẽ phải “cày” nhiều đấy.

 

 

2. Chất lượng thành phần:

Phần hình ảnh được đánh giá cao nhất có lẽ sẽ là các figure của game. Những người lính của các phe và những con quái vật mà bạn có thể triệu hồi đều được làm một cách rất tỉ mỉ và “hầm hố”. Bản đồ game cũng được thiết kế khá lạ mắt, đặc biệt trong cách chia vùng, giúp lột tả được không chỉ vùng đất Kemet mà còn cả những công trình nổi tiếng của Ai Cập thời xưa như các đền thờ, tượng nhân sư, thành phố cho đến các phiến đá Obelisk,... Chỉ có một điểm trừ nho nhỏ là vì bản đồ phải làm phẳng nên đôi khi nhìn những hình vẽ trên đó hơi bị nghiêng một chút (để làm cho người chơi dễ nhận biết hơn, tuy nhiên không đẹp lắm về tính nghệ thuật).

 

Hình ảnh có liên quan

 

3. Bối cảnh:

Các game đến từ Matagot đều được chăm chút khá tốt về mặt bối cảnh. Thậm chí Kemet còn làm tốt hơn người tiền nhiệm của nó là Cyclades ở việc tạo ra một bối cảnh Ai Cập cổ đại rất chân thực và đẹp mắt, lại còn độc và lạ hơn so với thần thoại Hy Lạp đã quá quen thuộc. Đặc biệt, Kemet chú trọng nhiều đến tín ngưỡng hơn - một trong những trụ cột quan trọng của đời sống tinh thần phương đông cổ đại, và cũng là nguồn gốc tạo nên những điều huyền bí của nền văn minh lâu đời này. Vì vậy, nó giúp người chơi tiếp cận được với nhiều điều thú vị về văn hóa cũng như lịch sử của quốc gia này, nhất là những câu chuyện thần thoại đầy mê hoặc.

 

4. Thích hợp với:

Các chiến lược gia đại tài, các nhà khảo cổ học hay những “tín đồ” của Matagot. Game sẽ hơi dài để bắt kịp với những người mới chơi, nhất là ở việc có nhiều luật nhỏ mà chỉ khi vào các tình huống cụ thể mới có thể nói rõ được. Vì thế sẽ thích hợp hơn nếu bạn là một boardgamer “từng trải” thay vì một người mới nhập môn.

5.Mức độ may rủi:

Gần như không có. Tất cả đều phụ thuộc vào chiến lược của bạn, và cách bạn điều binh khiển tướng. Khi chiến đấu, bạn sẽ dùng thẻ bài để tăng sức tấn công cũng như một số hiệu ứng khác, tuy nhiên các lá bài cũng không quá chênh lệch về chỉ số, nên việc có thắng hay không phần lớn là do cách bạn sử dụng số lượng quân như thế nào hay hiểu đối thủ ra sao, còn may mắn chỉ đóng một phần rất nhỏ.

 

 

6. Mức độ cân bằng:

Khá cao. Game không cung cấp các faction khác nhau, vì thế tất cả người chơi đều có một khởi đầu cân bằng. Map cũng được tùy chỉnh theo số người chơi, để không có ai có lợi hơn ai khi set up. Ngoài ra người chơi cũng được tự chọn vị trí xuất phát ban đầu của mình, cũng như các tài nguyên tương tự, phần còn lại của game tùy thuộc vào tính toán của bạn mà thôi.

 

7. Điểm đặc biệt:

Trong game sử dụng một loại tài nguyên khá đặc biệt, đó là Đức tin. Khi bạn thực hiện hành động cầu nguyện, bạn sẽ có thêm 2 Đức tin (có 1 thang Đức tin trên mỗi bảng người chơi để đánh dấu chỉ số). Khi có Đức tin, bạn có thể mua các trang bị, nâng cấp thành phố, tuyển quân và thậm chí là dịch chuyển tức thời! (Chà, đúng là có niềm tin là có thể làm được mọi thứ….).

 

 

 

Mỗi thành phố trong game đều có 1 kim tự tháp (tượng trưng bằng những viên xí ngầu 4 mặt với màu khác nhau, mà cấp độ tương ứng từ 1-4, khá tiện lợi phải không). Cấp độ càng cao sẽ giúp bạn tiếp cận với những sức mạnh lớn hơn, cùng với đó là khả năng dịch chuyển quân nhanh hơn và nhiều điểm chiến thắng hơn.  
 
Nhưng đó không phải là cách duy nhất để ăn điểm. Bạn có thể thắng nhờ việc chiến tranh, kiểm soát các đền thờ, hiệu ứng của các mảnh sức mạnh cũng như là việc hi sinh quân lính ở các vùng đặc thù. Đặc biệt, việc chiếm đóng các đền thờ không phải là điểm vĩnh viễn, và bạn có thể bị mất nếu người khác chiếm lại đền thờ đó, vì vậy hãy tính toán cẩn thận khi nào nên giữ, khi nào nên mất để có một thế trận hợp lý nhất cho mình.

 

 

 

Cơ chế chiến đấu của game không có gì quá mới mẻ so với các trò war game khác (cùng là cộng tổng điểm quân lính, quái vật và các thẻ bài sức mạnh), nhưng có thêm cơ chế hi sinh quân lính để nhận điểm Đức tin (ăn năn hối cải sau khi chém giết sao… có thể lắm). Tương tự như Cyclades, các quái vật của Kemet cũng có những chức năng khác nhau, và bạn phải mua chúng bằng điểm Đức tin, vì thế bạn luôn phải có một số lượng vừa đủ để không bị “thọt” so với nhà khác. Tuy nhiên cố kiếm quá nhiều Đức tin sẽ khiến cho bạn mất cơ hội làm những hành động kiếm điểm khác, vì Đức tin không thể chuyển đổi thành điểm. Hãy cẩn trọng với điều này!

 

8. Cảm nghĩ cá nhân:

Mình không hẳn là 1 fan của Matagot, nhưng Kemet và Cyclades đều là những game rất đáng để thưởng thức. Đặc biệt với bạn nào còn xa lạ với bối cảnh Ai Cập cổ đại và những truyền thuyết về nền văn minh này, đừng ngần ngại bước chân vào thế giới đầy những điều huyền bí và….cát này có những trải nghiệm mới lạ và độc nhất nhé. Đảm bảo trò chơi này sẽ không làm bạn thất vọng đâu!

 

>>> Đặt mua board game tại đây: https://boardgame.vn/all-games/kemet-us-958

 

 

 

- Đức Phớ-